Cách hữu hiệu nhất để dưỡng tim, thư giãn gan, dưỡng ẩm phổi và tăng cường sinh lực cho thận

Nuôi dưỡng trái tim

1. Massage chân bằng đậu xanh rang: Lấy 500 gam đậu xanh cho vào chảo sắt rang trên lửa nhỏ, sau đó đổ ra chậu. Chân rửa sạch và lau khô, sau đó giẫm lên đậu xanh để massage bàn chân. Thực hiện khoảng 30 phút – 1 giờ trước khi đi ngủ mỗi ngày có thể tăng cường trí óc và làm dịu thần kinh, nuôi dưỡng trái tim.

2. Uống trà hoa cúc: Chất flavones từ hoa cúc có khả năng làm giảm chứng huyết áp cao, ngăn ngừa động mạch vành, hở van tim, kiểm soát mức cholesterol, chống đau tim, ngăn chặn xơ vữa động mạch. Đặc biệt, chất chất oxy hóa có trong hoa cúc sẽ ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị chứng đau thắt cơ ngực, làm dịu cơn đau do bệnh động mạch vành.

Lấy 10g hoa bạch cúc khô mang đi rửa sạch và cho vào ly, đổ từ 200 – 400ml nước sôi vào và đậy nắp hãm trong 3-5 phút. Sau đó, cho thêm 1 muỗng mật ong vào đánh đều là có thể thưởng thức.

Cách hữu hiệu nhất để dưỡng tim, thư giãn gan, dưỡng ẩm phổi và tăng cường sinh lực cho thận - 1

4. Uống nước cà chua ép: Người yếu tim nên đi ngủ sớm thay vì thức khuya và uống 1 ly nước ép cà chua trước khi đi ngủ để bồi bổ tim.

5. Ăn cháo long nhãn: Lấy 100g long nhãn, 120g gạo nếp. Gạo nếp vo sạch, nấu chín thì cho tiếp long nhãn vào đun cùng, đến khi long nhãn mềm là được. Ăn cháo long nhãn thường xuyên giúp dưỡng tim, xoa dịu thần kinh, dưỡng huyết, dưỡng ẩm cho da.

Thư giãn, thải độc gan

1. Bấm huyệt Thái xung: Huyệt Thái xung nằm trên lưng bàn chân ở vị trí giữa xương nối ngón chân cái và ngón chân thứ 2. Mát xa huyệt vị này có tác dụng tốt nhất trong việc giải độc gan, loại bỏ hỏa khí, hạ huyết áp. Dùng ngón tay day bấm huyệt trong khoảng 4 phút với một lực nhẹ vừa đủ, đến khi cảm thấy hơi đau một chút thì dừng lại.

Cách hữu hiệu nhất để dưỡng tim, thư giãn gan, dưỡng ẩm phổi và tăng cường sinh lực cho thận - 2

 2. Uống trà xanh: Từ ngàn xưa, trà xanh đã được coi là một thức uống giải độc, thanh nhiệt tự nhiên. Trong trà xanh có chứa một hàm lượng lớn chất chống oxy hóa giúp cơ thể giải trừ mệt mỏi, căng thẳng, làm mát da, thải độc tố ra bên ngoài cơ thể và làn da tươi sáng hơn. Nếu mỗi ngày uống 4 – 5 cốc trà xanh có thể giúp bạn phòng ngừa được những bệnh như nóng gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao, xơ vữa động mạch.

3. Dưỡng mắt: Vì gan liên quan đến mắt, nên cho mắt nghỉ ngơi 5 phút sau 1 giờ làm việc. Dưỡng mắt chính là dưỡng gan.

4. Ăn nhiều thức ăn màu xanh: Thực phẩm có màu xanh lá cây sẽ tốt cho gan. Nói chung, các loại thực phẩm có chứa chất diệp lục rất giàu các chất vitamin như vitamin A có lợi cho gan, bảo vệ dạ dày và ruột, ngăn ngừa táo bón và ung thư trực tràng. 

5. Cháo gan dê bổ dưỡng gan: Gạo 100g, gan dê 150g, hành, gừng, dầu ăn, gia vị vừa đủ. Gan dê rửa sạch, cắt miếng nhỏ. Gạo vo sạch, ninh bằng lửa nhỏ với gan cho đến khi thành cháo nhừ, gan chín là được. Ăn lúc còn nóng. Ngày chia 2 lần sáng và chiều lúc bụng đói. Loại cháo này giúp lọc máu, chống oxy hóa, bổ gan.

Tăng cường sinh lực cho lá lách

Cách hữu hiệu nhất để dưỡng tim, thư giãn gan, dưỡng ẩm phổi và tăng cường sinh lực cho thận - 3

1. Bấm huyệt Thương khâu: Huyệt Thương khâu ở gần ngay dưới hõm ở mắt cá chân. Khi xoa bóp vị trí này, sẽ giúp làm cho khí huyết đi từ lá lách đến các kinh mạch và ngược lại. Hàng ngày xoa bóp khoảng 3-5 lần với cường độ vừa phải, mỗi lần 3 phút, lần lượt mát xa thay đổi cho cả 2 chân. Tác dụng của việc bấm huyệt này là giúp cơ thể giải quyết tình trạng bị đầy bụng, ruột nôn nao, tiêu chảy, viêm dạ dày, viêm ruột, khó tiêu, táo bón và các bệnh khác.

2. Xoa bụng trước khi đi ngủ: Xoa bụng có thể giúp nhu động của dạ dày và ruột trở lại bình thường.

3. Ăm cháo hạt kê: Khi nhắc đến bồi bổ tỳ vị, chắc chắn không ít người nghĩ ngay đến món cháo hạt kê. Nhưng để bớt nhàm chán và tăng dinh dưỡng, bạn cũng có thể nấu cháo kê chung với nhiều nguyên liệu khác như thịt gà, đỗ xanh, hà thủ ô hay nấu xôi hạt kê, chè hạt kê… để đổi vị.

Ngoài ra, trong kê còn chứa chất Choline có đặc tính ngăn ngừa cứng động mạch hay bộ ba chất lecithin, choline, axit glutamic giúp bồi bổ hệ thần kinh, tăng cường trí não.

Dưỡng ẩm cho phổi

1. Hít thở sâu: Khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi, phổi sẽ hít thở từ 12 đến 15 nhịp mỗi phút. Để rèn luyện phổi, chúng ta nên tập cách hít thở sâu và có thể thực hiện bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Cách hữu hiệu nhất để dưỡng tim, thư giãn gan, dưỡng ẩm phổi và tăng cường sinh lực cho thận - 4

Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần thư giãn cơ mặt, từ từ hít không khí vào buồng phổi sâu nhất có thể rồi thở ra qua miệng. Hít thở sâu giúp mở rộng khoang ngực, cho phép oxy được phân phối khắp nơi trong cơ thể và loại bỏ carbon dioxide (CO2) ra ngoài. Các chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện thường xuyên hít thở sâu trước khi ngủ vào ban đêm và sau khi thức dậy vào buổi sáng. Cách này sẽ giúp thư giãn cơ thể và tâm trí.

2. Uống trà bạc hà: Bạc hà cũng được xem là một trong những thực phẩm giúp làm sạch phổi trong 3 ngày. Lá bạc hà và tinh dầu bạc hà giúp thư giãn các cơ trơn của đường hô hấp, giúp thở dễ dàng và làm sạch các tắc nghẽn ở đường hô hấp trên. Bạn nên uống 2 tách trà bạc hà/ngày để phổi khỏe mạnh.

3. Ăn thực phẩm màu trắng: Thực phẩm màu trắng chứa nhiều hàm lượng chất protein và cellulose, có tác dụng tốt trong việc cải thiện khả năng miễn dịch của con người. Theo quan niệm y học truyền thống Trung Quốc, thực phẩm màu trắng được xem là “siêu thực phẩm” tốt nhất cho sức khỏe của phổi, giúp nuôi dưỡng và thanh lọc phổi, làm cho phổi khỏe lên theo thời gian.

4. Ăn cháo bách hợp, hạnh nhân: Bách hợp tươi 50g, hạnh nhân 10g, gạo thơm 50g. Gạo thơm vo sạch cho nước nấu cháo, cháo sắp được thì cho bách hợp, hạnh nhân bỏ vỏ vào. Công hiệu: Nhuận phế khỏi ho, dùng cho các chứng bệnh ho, viêm khí quản… Ngày ăn hai lần cũng có tác dụng bổ phổi.

Tăng cường sinh lực cho thận

1. Nuốt nước bọt thường xuyên: Nước bọt trong khoang miệng của chúng ta chia làm hai phần. Đó là nước bọt trong và nước bọt đục. Nước miếng trong có dạng loãng, liên quan đến tiêu hóa do tỳ chiết xuất. Nước miếng đục có dạng đặc và liên hệ mật thiết tới tình trạng của thận. Bởi vậy, việc nuốt nước bọt cũng là một trong những phương pháp dưỡng thận nói riêng và dưỡng sinh nói chung.

2. Ăn những thực phẩm có màu đen như vừng đen, mộc nhĩ đen, gạo đen… Đây là những thực phẩm luôn đứng đầu trong danh sách “thần dược” tự nhiên dành cho thận.

3. Bên cạnh đó, nhiều loại thực phẩm như tỏi, quả óc chó, hạch đào, rau hẹ, tôm… cũng có tác dụng dưỡng thận vô cùng hiệu quả.

4. Bài tập dưỡng thận: Một trong những bài tập dưỡng thận rất đơn giản được các thầy thuốc Trung y khuyên dùng là chà hai lòng bàn tay vào nhau cho đến khi nóng lên, sau đó úp vào hai eo, mát xa cho phần eo, đến khi eo cảm thấy nóng mới thôi. Tiến hành bài tập này vào đều đặn vào mỗi buổi sáng sẽ rất đạt được hiệu quả dưỡng thận rất tốt.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:””;position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

caoichmau.vn