Có nên uống mật ong trước khi đi ngủ? Cách pha mật ong tốt nhất ít người biết

Mục Lục
Công dụng của mật ong
Có nên uống mật ong trước khi đi ngủ?
Cách pha mật ong để uống trước khi đi ngủ?
Không nên uống mật ong khi nào?

Mật ong là tặng phẩm của thiên nhiên cho sức khỏe và sắc đẹp của con người. Mật ong có rất nhiều tác dụng, mỗi thời điểm uống mật ong lại đưa đến những hiệu quả khác nhau…

Công dụng của mật ong

– Bồi bổ cơ thể: Nếu chăm chỉ sử dụng mật ong thường xuyên sẽ thấy da dẻ hồng hào, ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc.

– Giảm đau họng và cảm cúm: Ðể dịu cơn đau cổ họng, có thể sử dụng mật ong pha với nước và thêm một vài lát chanh. Bạn cũng có thể trộn chanh và mật ong rồi ngậm cũng vô cùng hiệu quả.

– Chữa bệnh đau dạ dày: Mật ong trộn với bột nghệ đen (thể hàn), nghệ vàng (thể nhiệt) có thể chữa viêm loét dạ dày.

– Trị bỏng: Dùng mật ong bôi lên vết bỏng sẽ mau khỏi, mau lên da non

– Khả năng chống lão hóa: Trong mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa sẽ giúp tiêu diệt gốc tự do gây ra bởi tia tử ngoại hay quá trình lão hóa của cơ thể. Vì vậy, việc sử dụng mật ong thoa lên da sẽ giúp bạn chống lại tác hại của tia cực tím và đẩy lùi những nếp nhăn.

– Chất dưỡng ẩm tự nhiên: Các axit amin trong mật ong sẽ có tác dụng giúp da của chúng ta duy trì độ ẩm cần thiết, đặc biệt là đối với những người sở hữu làn da khô và bị lão hoá. Bạn có thể sử dụng mật ong kết hợp với các thành phần tự nhiên khác như chanh hay sữa tươi để làm mặt nạ dưỡng ẩm cho làn da của mình.

Có nên uống mật ong trước khi đi ngủ? Cách pha mật ong tốt nhất ít người biết - 1

Mật ong có những công dụng rất tuyệt vời.

Có nên uống mật ong trước khi đi ngủ?

Khá nhiều người thắc mắc và phân vân không biết uống mật ong trước khi đi ngủ có tốt không. Theo nghiên cứu của chuyên gia, nên uống mật ong trước khi đi ngủ vì chúng đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe tiêu biểu như:

– Sẽ ngủ ngon hơn: Mật ong tốt cho giấc ngủ bởi trong mật ong có chứa Tryptophan. Tryptophan là một loại hormone rất cần thiết cho cơ thể người, có tác dụng làm con người thư giãn và cũng là chất làm nhiệm vụ báo hiệu thời gian cần đi vào giấc ngủ.

Trong mật ong còn chứa glycogen, một chất kích thích sự buồn ngủ và giúp chúng ta không bị thức giấc giữa đêm. Ngoài ra, mật ong cũng chứa các chất có lợi khác giúp điều chỉnh chức năng hệ thần kinh và làm giảm căng thẳng mệt mỏi hiệu quả.

– Giảm cân: Uống mật ong trước khi đi ngủ sẽ tạo ra hiệu ứng sinh nhiệt giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất làm tăng thân nhiệt và tăng cường lưu thông máu trong cơ thể. Quá trình tăng thân nhiệt và trao đổi chất này sẽ giúp đốt cháy một lượng mỡ thừa và chất béo lớn trong cơ thể.

– Tăng cường miễn dịch, bảo vệ sức khỏe: Uống mật ong thường xuyên sẽ giúp cơ thể được thanh lọc và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm, virus,… Ngoài ra, uống mật ong trước khi đi ngủ còn hạn chế khả năng mắc các bệnh cảm cúm, tim mạch, huyết áp cao.

– Chăm sóc sức khỏe làn da: Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, chống nấm, chống viêm và chống oxy hóa nên có thể nói mật ong là liều thuốc tuyệt vời cho làn da. Uống mật ong trước khi đi ngủ đều đặn mỗi tối sẽ giúp da mềm mại, mịn màng, luôn khỏe mạnh và hồng hào. 

– Điều trị đau họng và mất giọng: Nếu bạn thường xuyên bị khàn giọng hay ngứa rát cổ họng, nên tập thói quen uống 1 ly mật ong mỗi tối. Mật ong có khả năng kháng khuẩn giúp tiêu diệt vi khuẩn ở vòm họng và làm mềm các nếp gấp ở thanh quản, giảm đau, giúp giọng nói trong hơn. 

Cách pha mật ong để uống trước khi đi ngủ?

Có thể sử dụng mật ong theo nhiều cách, tuy nhiên để việc uống mật ong trước khi đi ngủ mang lại hiệu quả nhất bạn nên kết hợp uống mật ong với nước ấm, chanh, bột quế,…

Mật ong và chanh

Kết hợp uống chanh với mật ong có tác dụng hiệu quả để trị bệnh đau bao tử, giảm cân,… Đây là thức uống giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đồng thời giúp tăng cường đốt cháy mỡ thừa vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

– Pha 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất vào 300ml nước ấm

– Thêm 2 thìa nước cốt chanh và khuấy đều

– Nên uống chanh mật ong trước khi đi ngủ 30 phút để phát huy công dụng tốt nhất.

Mật ong và nước ấm

Mật ong được biết đến với công dụng giảm cân hiệu quả, giúp duy trì vóc dáng cân đối. Ngoài ra, mật ong còn có tính kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Vì vậy, khi uống mật ong sẽ giúp hệ tiêu hóa và quá trình trao đổi chất tốt hơn, hạn chế được tình trạng béo phì, phát tướng.

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị một ly nước ấm dưới 70 độ C. Không nên dùng nước vừa mới đun sôi bởi nước quá nóng sẽ vô tình làm biến đổi một số chất có lợi trong mật ong, hơn nữa bạn cũng sẽ khó để uống được ngay.

– Cho 1 muỗng mật ong nguyên chất vào ly nước ấm đã chuẩn bị, khuấy đều để mật ong hòa tan vào trong nước rồi thưởng thức.

– Nên uống nước mật ong ấm khoảng 40 phút trước khi đi ngủ để tránh tích tụ nước và gây mỡ bụng.

Quế với mật ong

Quế là một loại dược liệu quý được dùng phổ biến trong cả Đông và Tây y. Quế có tác dụng nâng cao sự tập trung, cải thiện trí nhớ, kích thích tuần hoàn máu, hỗ trợ bài tiết, giảm căng thẳng, buồn phiền, ngăn ngừa cảm cúm, tiêu chảy,… Dùng một cốc nước bột quế và mật ong mỗi tối không chỉ giúp bạn có một giấc ngủ ngon mà còn cải thiện rõ rệt tình trạng sức khỏe của bản thân.

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 1 ly nước ấm dưới 70 độ C, 1 muỗng mật ong nguyên chất và khoảng 0.5g tinh chất bột quế.

– Trộn đều các nguyên liệu trên lại với nhau để tạo thành hỗn hợp và uống trước khi đi ngủ ít nhất 40 phút để có hiệu quả tốt nhất.

– Mật ong và bột quế là những nguyên liệu cực kỳ tốt, nhưng cần đảm bảo sử dụng đúng liều lượng để tránh phản tác dụng. Với mật ong chỉ nên dùng không quá 50g mỗi ngày và với bột quế là không quá 5g.

Có nên uống mật ong trước khi đi ngủ? Cách pha mật ong tốt nhất ít người biết - 2

Không nên uống mật ong khi nào?

Mặc dù mật ong có thể được sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau vào hầu hết các thời điểm trong ngày. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp bạn cần chú ý không nên uống mật ong để tránh những tác động không mong muốn có thể xảy ra:

– Trường hợp trẻ sơ sinh.

– Khi bị dị ứng với phấn hoa.

– Khi đang gặp vấn đề răng miệng.

– Khi đang gặp vấn đề về tiêu hóa.

– Khi bạn đang giảm cân.

– Khi đang bị ngộ độc thực phẩm.

– Khi đang chảy máu.

Nguồn tham khảo:

Drinking Water Before Bed – Healthline –  Xuất bản ngày 18/09/2018

caoichmau.vn