Điều xảy ra với cơ thể khi uống nước chanh mỗi sáng? Uống nước chanh có tốt hơn nước lọc?

Uống ngay một ly nước chanh khi vừa thức dậy là thói quen của nhiều người, với những mục đích khác nhau, từ giảm cân tới làm đẹp da hay chỉ đơn giản là “để khỏe hơn”. 

Nước chanh – đơn giản là nước cốt chanh pha với nước lọc – chắc chắn là một loại đồ uống đơn giản, tiện lợi và nếu pha với liều lượng thích hợp thì khá ngon. Uống nước chanh có mối liên quan đáng kể tới chế độ ăn kiềm hóa – mà theo lý thuyết là ăn những thực phẩm kiềm có thể cân bằng độ pH trong cơ thể và ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Mặc dầu nước chanh vốn có độ pH thấp và được coi là mang tính axit trước khi được đưa vào cơ thể, nó thực sự lại kiềm hóa sau khi sử dụng.

“Dù có pH thấp, nước chanh được coi là một dạng tạo kiềm bởi vì sau khi được chuyển hóa, nó để lại “tro kiềm” trong cơ thể chúng ta (tro kiềm là tính kiềm thức ăn tạo ra sau khi được tiêu hóa)”, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Lauren O’Connor, tác giả cuốn sách hướng dẫn chế độ ăn kiềm hóa lành mạnh, giải thích

Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học cuối cùng ủng hộ lý thuyết này, tro axit có thể tăng nguy cơ mắc một số bệnh nhất định cho con người, chẳng hạn như chứng loãng xương. Ngược lại, tro kiềm được cho là giúp bảo vệ cơ thể khỏi một số vấn đề sức khỏe. Ăn nhiều thức phẩm giúp tăng tính kiềm trong cơ thể được tin là sẽ mang lại tác dụng này. Các thực phẩm giàu kiềm không giới hạn ở nước chanh mà bao gồm nhiều loại trái cây, rau, quả đậu…

Vậy điều gì thực sự đến với cơ thể bạn khi uống nước chanh mỗi ngày? Dưới đây là những khả năng có thể xảy ra nếu bạn khởi đầu ngày mới với một cốc nước chanh

Có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Nếu bạn đang tìm kiếm thứ giàu vitamin C để tăng cường sức khỏe trong mùa dễ mắc cảm lạnh, cảm cúm, thậm chí là COVID-19, nước cốt một quả chanh chứa tới 18mg vitamin C. Trong khi đó, người lớn cần khoảng 75 tới 130mg vitamin C, tùy thuộc vào giới tính và độ tuổi. 

Bắt đầu ngày mới với việc tăng cường vitamin C từ nước chanh giúp ích cho hàng rào miễn dịch của cơ thể. Trong khi một cốc nước chanh chưa đáp ứng đủ nhu cầu, thêm một trái kiwi hay quả cam là bạn sẽ nạp đủ vitamin C cho cả ngày. 

Có thể giảm nguy cơ mắc sỏi thận

Citrate, một loại muối trong axit citric, kết hợp với canxi và giúp ngăn chặn sự hình thành sỏi thận. Các loại trái cây và nước ép của họ nhà cam quýt được biết tới là nguồn chất citrate tự nhiên. Trong số tất cả các loại nước giống cam quít, nước chanh dường như có hàm lượng muối ngăn ngừa sỏi thận cao nhất. 

Các dữ liệu cho thấy những người có nguy cơ bị sỏi thận và sử dụng nước chanh liên tục giảm tỷ lệ bị sỏi thận khi so sánh với những người không dùng nước chanh. Cần chú ý rằng nhiều dữ liệu kiểm tra mối quan hệ giữa lượng tiêu thụ nước chanh và sỏi thận đã sử dụng đối tượng tham gia thử nghiệm là những người uống nước chanh pha với nước lọc chứ không phải nước cốt chanh nguyên chất.

Cung cấp đủ nước cho bạn

Khoảng 75% người lớn ở Mỹ thiếu nước, nghĩa là không nạp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Những người này thường dễ bị táo bón, chóng mặt và một số hội chứng thiếu nước khác. Uống nước chanh cung cấp nước cho cơ thể – là một trong những cách tốt nhất ngăn thiếu nước. Nếu bạn cho nước cốt chanh hay vài lát chanh tươi để thêm hương vị cho nước, bạn sẽ uống nhiều nước hơn và cung cấp đủ nước cho cơ thể hơn. 

Cải thiện tình trạng tim mạch

Nếu bạn không ngại cho vài tép tỏi vào cốc nước chanh của mình, bạn có thể nhận thấy các yếu tố nguy cơ tim mạch như huyết áp và mức cholesterol trong máu được cải thiện.

Theo dữ liệu từ một nghiên cứu đăng trên tạp chí về y học phòng bệnh tại Mỹ Journal of Preventive Medicine, những người bị rối loạn chuyển hóa lipit máu (khi máu của bạn có quá nhiều chất béo) dùng món đồ uống chứa 20g tỏi và một thìa cà phê nước chanh trong 8 tuần đã cải thiện tình trạng tim mạch khi so với những người không sử dụng loại đồ uống này. Kết quả bao gồm cải thiện huyết áp và cải thiện hàm lượng lipid. 

Nước các loại họ cam quýt, như nước chanh, vốn chứa một hương vị độc đáo được gọi là hesperidin. Kiên trì sử dụng hesperidin có liên quan tới cải thiện huyết áp ở những người bị rối loạn mỡ máu nhẹ. 

Có thể làm tệ hơn các triệu chứng trào ngược

“Chanh có tính axit tự nhiên với độ pH khoảng 2-3. Đây là tin xấu cho những người có chứng trào ngược axit vì thực phẩm có tính axit có thể gây ợ nóng và làm kích ứng thêm tình trạng sưng tấy họng có sẵn”, chuyên gia dinh dưỡng O’Connor giải thích. 

Có thể gây xói mòn răng

“Bất cứ đồ uống axit nào như nước chanh sẽ làm xói mòn men răng theo thời gian”, jack Hirschfeld, một giảng viên lâm sàng tại Trường Y khoa Nha khoa thuộc Đại học Y học xương khớp Lake Erie (Mỹ) giải thích. Nếu men răng của bạn dần bị ăn mòn, răng sẽ ngày càng nhạy cảm và dễ bị sâu.

 

Vậy uống nước chanh có tốt hơn nước lọc?

Không hẳn. Hầu hết lợi ích mà mọi người có từ uống nước chanh là từ việc tăng lượng nước uống vào. “Nhiều người không uống đủ nước, vì vậy nhắc nhở bản thân uống 250-450ml nước trước khi bắt đầu một ngày bận rộn có thể giúp chúng ta có đủ lượng nước”, chuyên gia dinh dưỡng Jennifer Maeng, đồng sáng lập phòng khám dinh dưỡng Chelsea tại thành phố New York (Mỹ), giải thích. Dù là nước đó có chứa chanh hay không thì cũng tốt cho sức khỏe. 

Nước chanh ấm hay nước chanh lạnh thì tốt hơn?

“Nước ấm có tác dụng giãn mạch, nghĩa là nó có thể kích thích lưu thông máu và có lợi cho tiêu hóa”, chuyên gia Maeng cho biết. Nó cũng giúp nhũ tương hóa chất béo cơ thể sử dụng trong các bữa ăn để tiêu hóa dễ dàng hơn. Nước mát được chứng minh là giúp giảm nhiệt độ trung tâm của cơ thể, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi khi tập luyện cường độ cao. Điều mấu chốt là cả hai lựa chọn đều có lợi nên bạn cứ uống loại nào mình thích. 

caoichmau.vn