Dù có tiền hay không cũng nên ăn thực phẩm “2 đỏ 2 đen” này, cả năm sẽ khỏe mạnh

Vương Úc Thanh, bác sĩ nội trú, Khoa Y học Gia đình, Bệnh viện Đài Trung, Đài Loan khuyên sau kỳ nghỉ lễ nên ăn nhiều thực phẩm “2 đỏ 2 đen” này để bổ sung dinh dưỡng, chống khô da, dáng thon gọn.

Hai loại thực phẩm màu đỏ nên ăn

Hầu hết các loại thực phẩm màu đỏ đều giàu chất sắt, đặc biệt tốt cho việc bồi bổ khí và huyết vào mùa đông lạnh. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bổ sung những thực phẩm màu đỏ giàu dinh dưỡng, calo thấp là lựa chọn hàng đầu, đặc biệt là 2 loại thực phẩm dưới đây.

1. Quả táo tàu

Dù có tiền hay không cũng nên ăn thực phẩm “2 đỏ 2 đen” này, cả năm sẽ khỏe mạnh - 1

Trong Đông y, táo tàu có tính ôn vị ngọt, ngoài dùng chế biến các món ăn và các loại thức uống, táo tàu còn được dùng nhiều trong lĩnh vực y học, hiệu quả rất tốt đối với những người tỳ vị suy nhược, khí huyết không đủ, tim đập nhanh…

Táo tàu chứa nhiều vitamin và được mệnh danh là “viên vitamin tự nhiên”, có tác dụng bổ khí, dưỡng huyết, chống lão hóa và làm trắng da. Ăn 5-10 quả táo tàu mỗi ngày có thể ngăn ngừa thiếu máu, giúp thư giãn não bộ, làm mềm da, giúp da trắng hồng, sáng mịn.

Hàm lượng chất xơ cao trong táo tàu còn có thể giúp điều hòa nhu động ruột, tăng cường tiêu hóa. Do đó, ăn táo tàu có thể ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Táo tàu thích hợp cho mọi người, là thực phẩm thiên nhiên lý tưởng cho sức khỏe người trung niên và cao tuổi.

2. Đậu đỏ

Dù có tiền hay không cũng nên ăn thực phẩm “2 đỏ 2 đen” này, cả năm sẽ khỏe mạnh - 2

Đậu đỏ là một loại thực phẩm tương đối phổ biến. Ăn đậu đỏ thường xuyên giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh nhờ vào thành phần chất xơ, folate, kali, magiê và vitamin B. Chất xơ trong đậu đỏ sẽ giúp điều chỉnh hàm lượng cholesterol trong cơ thể ở mức thích hợp. Ngoài ra, kali trong đậu đỏ còn giúp mạch máu giãn nở, từ đó tăng cường lưu thông máu, giúp giảm huyết áp và giảm áp lực tác động lên thành tim.

Trong một chén đậu đỏ đã chứa tới 17,3g protein – chất dinh dưỡng quan trong hỗ trợ cơ thể xây dựng cơ bắp săn chắc. Việc kết hợp một chế độ tập luyện thường xuyên với hấp thu đủ hàm lượng chất xơ và protein tốt cho sức khỏe không chỉ là một cách tuyệt vời để cơ thể trở nên săn chắc, khỏe mạnh mà còn giúp bạn giữ dáng, giảm mỡ thừa.

Hai thực phẩm màu đen nên ăn

Ngoài hai loại thực phẩm màu đỏ trên, chúng ta cũng nên ăn một số thực phẩm màu đen, có lợi cho việc bổ sung năng lượng cho cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch, hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

1. Mè đen

Theo y học cổ truyền, mè đen có tính bình, vị ngọt, lợi về kinh gan, thận, đại tràng. Có tác dụng bổ gan, bổ thận, bổ huyết, nhuận tràng.

Dù có tiền hay không cũng nên ăn thực phẩm “2 đỏ 2 đen” này, cả năm sẽ khỏe mạnh - 3

Giá trị dinh dưỡng của mè đen cao hơn mè trắng, nó có nhiều anthocyanins có thể chống lão hóa rất tốt. Ngoài ra còn chứa nhiều protein, chất béo, vitamin và các nguyên tố vi lượng.

Bên cạnh đó, các chất lignans, vitamin E và các chất chống oxy trong hạt mè đen có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám hình thành trong động mạch, có khả năng duy trì huyết áp khỏe mạnh.

Ăn mè đen có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng cường thể chất, phòng chống chóng mặt… Mè đen là loại thực phẩm phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt thích hợp cho người tóc bạc, phụ nữ gầy yếu hay thiếu máu.

2. Đậu đen

Dù có tiền hay không cũng nên ăn thực phẩm “2 đỏ 2 đen” này, cả năm sẽ khỏe mạnh - 4

Đậu đen rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt protein, vitamin và khoáng chất. Đây là những yếu tố quan trọng góp phần cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm trùng.

Trong đậu đen có sắt, canxi, phốt pho, magie, đồng, kẽm, mangan giúp duy trì cấu trúc xương khiến xương chắc khỏe hơn. Đặc biệt canxi và phốt pho còn có vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc xương. Sắt và kẽm giúp xương duy trì độ chắc khỏe và đàn hồi tốt.

Sở hữu hơn 10 loại axit amin thiết yếu, đậu đen giúp dưỡng ẩm, ngăn ngừa lão hóa. Đồng thời, nó cũng kích thích sản xuất nhiều collagen có tác dụng chống chảy xệ, làm mờ nếp nhăn, giúp làn da có độ săn chắc và khả năng đàn hồi tốt hơn.

Hầu hết mọi người đều có thể ăn đậu đen, nhưng đậu đen không dễ tiêu, vì vậy đối với những người tiêu hóa kém, trẻ em hoặc người bị dị ứng với đậu đen thì ăn càng ít càng tốt.

caoichmau.vn