Hai loại cá bổ hơn thịt lợn, gà nhất định phải ăn vào mùa đông giúp ngừa trăm thứ bệnh

Thu đông là mùa ăn cá. Đầu bếp nổi tiếng Li Zhesong – người có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực chỉ ra rằng cá thu và cá hồi được khuyên dùng nhiều nhất vào mùa thu và mùa đông. 

Ăn cá hai lần một tuần để ngăn ngừa bệnh tim mạch

Nên ăn cá 2-3 lần/tuần sẽ có lợi cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Đầu bếp Li Zhesong nhấn mạnh, cá thu và cá hồi rất giàu axit béo omega-3, đây là loại axit béo không bão hòa đa và là dưỡng chất quan trọng để phòng chống các bệnh tim mạch. Nếu hàm lượng omega-3 trong cơ thể quá thấp sẽ rất dễ tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường.

Đầu bếp Li Zhesong cho rằng mọi người nên ăn cá từ 2 đến 3 lần một tuần, Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo rằng một nửa số cá tiêu thụ mỗi tuần nên là cá hồi và cá thu.

Cá thu có giá trị dinh dưỡng cao không kém cá ngừ

Thực tế, giá trị dinh dưỡng của cá thu rất cao, không chỉ giàu vitamin và khoáng chất mà hàm lượng DHA và EPA chỉ đứng sau cá ngừ. Cứ 100 gam cá thu thì chứa 17 gam protein; 6,3 gam axit béo omega-3; 7,4 microgam vitamin B12; 5,4 microgam vitamin D; 63 microgam i-ốt.

Cá thu có hàm lượng EPA và DHA đặc biệt cao, có tác dụng ngăn ngừa đông máu, giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt cũng như giảm viêm nhiễm.

Vitamin và khoáng chất phong phú cũng là một lợi thế lớn khác của cá thu: vitamin D có thể ức chế tế bào ung thư và giúp phát triển xương; vitamin B2 có thể giúp chuyển hóa protein và carbohydrate, phân hủy chất béo, bảo vệ da và màng nhầy; kẽm có thể giúp phát triển trí não, trẻ hóa da, tạo ra các tế bào miễn dịch, chống lại ung thư và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Ngoài ra còn có sắt, taurine và các thành phần khác, có thể giúp tạo máu và tăng cường chức năng gan. 

Với hàm lượng dinh dưỡng không hề thấp, cá thu có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, giúp xương chắc khỏe, tăng cường trao đổi chất, chống thiếu máu.

Những cách ăn cá thu để tăng dinh dưỡng:

Hành tây + cá thu = thông huyết: Hợp chất trong hành tây sulfua propylene có thể làm giãn thành mạch máu, hạ huyết áp và lipid máu, ngăn ngừa huyết khối và xơ cứng động mạch, ăn với cá thu có thể tăng cường tác dụng thông huyết, ngừa ung thư. 

Cà chua + Cá thu = Chất chống oxy hóa: Lycopene của cà chua có thể quét các gốc tự do, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và các bệnh ung thư khác nhau, và β-carotene cũng có thể làm giảm các gốc tự do và các phản ứng oxy hóa tế bào. 

Món cá thu sốt cà chua vừa ngon lại giàu chất chống oxy hóa. (Ảnh minh họa)

Vừng + cá thu = chống lão hóa: Vừng rất giàu vitamin E, có thể làm tăng hoạt động của tế bào và số lượng kháng thể, bảo vệ tế bào miễn dịch khỏi tế bào ung thư. Ngoài ra, vừng cũng có thể cải thiện khả năng tồn tại của tế bào, tăng cường hệ thống bạch huyết và chống lại vi khuẩn và vi rút. 

Gừng + cá thu = phòng chống ngộ độc thực phẩm: Gừng có thể tiêu diệt vi khuẩn, giảm đau đầu và nôn mửa. nó cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn và giải độc, giảm cholesterol, cải thiện tiêu hóa và hấp thụ. Gừng cũng thường được sử dụng trong nấu ăn để khử mùi tanh, rất thích hợp với món cá.

Cá hồi chứa hàm lượng DHA và EPA cao hơn nhiều so với gia cầm

Cá hồi ăn mùa nào cũng được nhưng nếu bạn có yêu cầu cao về hương vị của cá hồi thì nên ăn vào mùa thu đông sẽ tốt hơn, vì đây là lúc cá hồi căng mọng nhất, cá hồi vào mùa này ăn sẽ ngon và bổ hơn.

Cá hồi rất giàu protein chất lượng cao, axit béo omega-3, axit folic, vitamin B1, vitamin B12 và vitamin E. Trong đó, cứ 100 gam cá hồi thì chứa 2,25 gam axit béo omega-3.

Cá hồi có giá trị dinh dưỡng cao hơn các loại thịt khác, chẳng hạn như cá hồi có hàm lượng folate cao gấp 2,8 lần thịt lợn, cá hồi có lượng vitamin B12 cao gấp 12 lần thịt gà và cá hồi có lượng DHA và EPA cao hơn so với thịt gia cầm và gia súc.

Cá hồi có thể là thực phẩm tốt nhất để nạp vào mùa đông vì nó giữ ấm cho cơ thể. Hơn nữa, thời tiết lạnh có thể khiến tim của bạn gặp nguy hiểm, đặc biệt là nếu bạn có bệnh tim. Ăn ít nhất một khẩu phần cá mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Bên cạnh việc mang đến một loạt các bệnh nhiễm trùng như cảm lạnh, cúm, mùa đông còn được biết đến là nguyên nhân gây ra các cơn đau cơ và khớp. Ăn các loại cá béo giàu omega-3 như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá mòi có thể giúp giảm viêm và giảm các triệu chứng viêm khớp.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:””;position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

caoichmau.vn