Loại quả ăn vào mùa đông, vitamin C gấp 48 lần táo, ăn cùng thứ này càng bổ hơn

Ăn đu đủ rất có lợi cho sức khỏe con người

Loại quả ăn vào mùa đông, vitamin C gấp 48 lần táo, ăn cùng thứ này càng bổ hơn - 1

Dixa Bhavsar, bác sĩ thuộc Ayurveda (hệ thống y học Hindu truyền thống của người Ấn Độ) cho biết đu đủ chứa nhiều loại axit amin thiết yếu có tác dụng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt trong đu đủ, lượng vitamin C cao gấp 5 lần dưa hấu và chuối, gấp 48 lần táo.

Vitamin E cùng với vitamin A, C trong quả đu đủ giúp ngăn tổn thương tế bào và ngừa hình thành nếp nhăn, giúp da mịn màng. Đồng thời, tăng sản xuất collagen và giữ cho làn da của bạn săn chắc. Thêm vào đó, đu đủ chứa các loại dầu giúp giữ ẩm cho da và giảm triệu chứng của các rối loạn về da như eczema hay bệnh vảy nến.  

Đu đủ là loại trái cây chứa nhiều chất xơ giúp kích thích tiêu hoá, tạo môi trường cho các vi khuẩn đường ruột có lợi hoạt động. Các chất chống oxy hoá của nó như vitamin C, caroten có tác dụng “thu lượm” các độc tố gây bệnh trong đại tràng. Từ đó, góp phần bảo vệ niêm mạc đại trực tràng trước nguy cơ bị bệnh. Hơn nữa, quả đu đủ xanh chứa nhiều men papain giúp tiêu hoá protein, giảm cảm giác đầy chướng sau một bữa ăn quá nhiều đạm.

Tuy đu đủ chín sẽ ngọt nhưng trên thực tế, lượng calo trên 100 gam đu đủ chỉ khoảng 39 kcal, và chỉ số đường huyết chỉ 30, không khiến lượng đường trong máu tăng nhanh, nên những người mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn được. Đu đủ lại rất giàu chất xơ, hơn nữa là một loại thực phẩm có chỉ số GI thấp nên rất phù hợp với những người muốn giảm cân.

Bên cạnh các lợi ích trên, hàm lượng vi chất cao đu đủ cung cấp cho cơ thể sẽ giúp hệ miễn dịch làm việc tốt hơn. Đặc biệt là phòng chống các loại bệnh thường xuất hiện khi giao mùa như: cảm, cúm, viêm tai… Ngoài ra, sử dụng thường xuyên đu đủ giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh viêm khớp dạng thấp, thoái hoá điểm vàng ở người già.

Nghiên cứu cho thấy lycopene trong đu đủ có thể làm giảm nguy cơ ung thư và đu đủ cũng có thể có lợi cho những người đang điều trị ung thư.

Kết hợp đu đủ và nấm tuyết, tác dụng tăng lên gấp bội

Loại quả ăn vào mùa đông, vitamin C gấp 48 lần táo, ăn cùng thứ này càng bổ hơn - 2

Mùa đông là mùa chúng ta rất dễ thiếu vitamin, ăn thêm đu đủ, cơ thể sẽ nhận được vô số lợi ích. Tuy nhiên, nếu biết kết hợp với nấm tuyết thì dinh dưỡng sẽ tăng lên gấp đôi. Nấm tuyết được mệnh danh là “tổ yến của người nghèo”.

Nấm tuyết rất giàu chất dinh dưỡng, nó chứa lượng lớn protein, các loại axit amin, khoáng chất. Trong Y học cổ truyền, nấm tuyết có vị ngọt, tính bình, có tác dụng tư âm, nhuận phế, dưỡng vị, sinh tân, vô cùng phù hợp cho một số người suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, bị một số bệnh lý đường hô hấp, nâng cao huyết áp, thiểu năng tuần hoàn não… Nấm tuyết thường được tầng lớp quý tộc xưa ưa thích và được ví như “thần dược” giúp sống lâu, kéo dài tuổi thọ.

Theo các nghiên cứu y học hiện đại cho thấy nấm tuyết có tác dụng hạ đường huyết, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể (đặc biệt là hệ thống miễn dịch tế bào), tăng năng lực tạo máu của tủy xương. Nó cũng giúp cải thiện chức năng của gan cũng như thận; thúc đẩy quá trình tổng hợp protid trong gan, giảm cholesterol trong máu. Ngoài ra, nấm tuyết còn có công dụng chống phù cũng như chống phóng xạ ở một mức độ nhất định.

Cách chế biến món chè nấm tuyết đu đủ ngon bổ

Nguyên liệu

– 1 cây nấm tuyết khô (khoảng 20g). Khi mua ở hàng khô, bạn hãy nhờ người bán chọn cho loại mềm để nấu chè. Loại giòn (thường dùng cho các món xào) thường phải luộc nấu 2 lần mới có thể trở nên mềm mịn.

– 1/2 trái đu đủ lớn (khoảng 400g), gọt vỏ và cắt thành những miếng vừa ăn. Bạn hãy chọn đu đủ đừng quá chín, nếu không sẽ dễ nhũn nát khi đun sôi trong chè.

– 100g đường phèn

–  6 cốc nước

Cách làm:

Loại quả ăn vào mùa đông, vitamin C gấp 48 lần táo, ăn cùng thứ này càng bổ hơn - 3

– Ngâm nấm trong nước từ 30 đến 60 phút cho đến khi nấm mềm và tăng gấp đôi kích thước. Vớt ra khỏi nước. Cắt bỏ phần cứng ở chân nấm, xé nấm thành từng miếng nhỏ. 

– Cho nấm tuyết và nước vào nồi, đun sôi trong vòng 45 phút. Thêm đường và đu đủ vào nồi chè, đun sôi cho đến khi đường hòa tan hoàn toàn trong khoảng từ 5 đến 10 phút.

Mỗi ngày nên ăn một bát chè nấm tuyết nấu đu đủ, đặc biệt nó rất phù hợp ăn vào mùa đông. Món ăn này không những chế biến đơn giản, hương vị thơm ngon, đặc biệt phụ nữ ăn thường xuyên thì rất có lợi cho làn da.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:””;position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

caoichmau.vn