Thịt dê có tác dụng gì? Thịt dê dù bổ nhưng có những người cần tránh ăn

Mục Lục
Thành phần dinh dưỡng của thịt dê
Thịt dê có tác dụng gì?
Tác dụng không mong muốn khi ăn thịt dê
Ai không nên ăn thịt dê?

Thành phần dinh dưỡng của thịt dê

Ngoài thịt bò, thịt lợn thì thịt dê cũng được coi là một trong những loại thịt đỏ lành mạnh nhất vì chứa ít chất béo bão hòa và cholesterol, đồng thời có hàm lượng sắt cao hơn các loại thịt đỏ hoặc thịt trắng khác. Thịt dê cũng chứa nhiều kali mà hàm lượng muối natri lại thấp hơn. Thịt dê có hương vị thơm ngon, dễ chế biến và được nhiều người yêu thích.

Thành phần dinh dưỡng trong 85 gam thịt dê nấu chín:

– Lượng calo: 122

– Chất đạm: 23 gam

– Chất béo: 2,6 gam

– Chất béo bão hòa: 0,8 gam

– Carb: 0 gam

– Đường: 0 gam

– Chất xơ: 0 gam

– Riboflavin: 30% giá trị hàng ngày (DV)

– Sắt: 18% DV

– Vitamin B12: 17% DV

– Kẽm: 30% DV

– Kali: 10% DV

Thịt dê có tác dụng gì? Thịt dê dù bổ nhưng có những người cần tránh ăn - 1

Thịt dê có tác dụng gì?

1. Ngăn ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ

Thịt dê có chứa ít chất béo và chất béo bão hòa. Thịt dê rất nạc, chứa nhiều protein và ít calo. Vì vậy, thịt dê rất phù hợp với những người có nhu cầu giảm cân.

Thịt dê chỉ chứa khoảng 1 gam chất béo bão hòa trong 85 gam thịt, thấp hơn so với nhiều loại thịt khác. Việc hấp thụ nhiều chất bẽo bão hòa có liên quan đến sự gia tăng cholesterol HDL xấu trong máu. Mức độ cholesterol LDL tăng cao có thể dẫn đến sự tích tụ chất béo trong các mạch máu, gây tắc nghẽn mạch máu, từ đó gây ra những cơn đau tim và đột quỵ.

Do đó, việc ăn thịt dê có thể hạn chế mức độ cholesterol LDL trong máu, từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

2. Ngăn ngừa ung thư

Axit linoleic liên hợp có trong thịt dê là loại axit béo có khả năng phòng ngừa ung thư. Không những thế, thịt dê cũng chứa phức hợp vitamin B như thiamin, riboflavin, niacin, axit panthothenic cùng selen và cholina cũng có lợi ích ngăn ngừa ung thư.

3. Ngăn ngừa thiếu máu

Tương tự các loại thịt đỏ khác, thịt dê có chứa hàm lượng chất sắt lớn. Trong 85 gam thịt dê có chứa khoảng 3,2 mg sắt, gần gấp đôi lượng sắt có trong thịt bò nạc và ức gà.

Sắt là một khoáng chất vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với sự tuần hoàn máu. Nếu không có đủ sắt, cơ thể không thể tạo ra hemoglobin, một loại protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng kali trong thịt dê cũng tốt cho tuần hoàn máu. Do đó, thịt dê là một lựa chọn tốt đối với bệnh nhân thiếu máu.

Thịt dê có tác dụng gì? Thịt dê dù bổ nhưng có những người cần tránh ăn - 2

4. Cung cấp axit béo omega-3

Nhiều người đều nghĩ rằng axit béo omega – 3 chỉ có nhiều trong những loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá trích… Trên thực tế, thịt dê cũng là một nguồn tuyệt vời của axit béo omega-3. Đây được xem là một chất chống viêm, giúp tăng cường hệ miễn dịch, cần thiết cho quá trình tăng trưởng và phát triển, tốt cho não và mắt, giúp chống lại lão hóa, làm đẹp da…

5. Phòng tránh các dị tật bẩm sinh

Phụ nữ mang thai nên bổ sung thịt dê vì không những phòng ngừa thiếu máu mà còn giúp phòng tránh dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Thịt dê có chứa sắt và viatmin B12 hỗ trợ cho quá trình sản xuất tế bào máu. Nếu không có các tế bào máu này, sự phát triển của thai nhi sẽ bị ảnh hưởng và trường hợp tệ nhất sẽ dẫn đến dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

6. Tăng cường sinh lý nam giới

Từ lâu, thịt dê đã được sử dụng như một món ăn tuyệt vời giúp tăng cường sinh lý nam giới do có chứa các hợp chất tương tự như hormone sinh dục nam.

Theo Đông y, thịt dê có tính nóng, giúp trừ hàn, bổ máu, kích thích vị giác, bồi bổ cơ thể, tăng khả năng cường dương. Do đó, nó giúp tăng cường sinh lực và nó là giải pháp hữu hiệu cho việc điều trị tình trạng vô sinh ở nam giới. 

7. Những lợi ích khác

– Điều hòa nhiệt độ cơ thể

– Tăng cường miễn dịch

– Sản suất năng lượng

– Tốt cho tế bào thần kinh

– Cung cấp điện giải.

Thịt dê có tác dụng gì? Thịt dê dù bổ nhưng có những người cần tránh ăn - 3

Tác dụng không mong muốn khi ăn thịt dê

– Làm tăng huyết áp.

– Gây ra các triệu chứng dị ứng với người có cơ địa dễ dị ứng.

– Làm tăng cholesterol trong máu do hàm lượng cao cholesterol trong thịt.

– Gây rối loạn chuyển hóa lipid.

Ai không nên ăn thịt dê?

– Người nóng trong: Do thịt dê có tính nhiệt nên sau khi ăn cơ thể dễ nóng lên và bốc hỏa. Vì vậy, không nên ăn quá nhiều thịt dê và nên ăn kèm với các loại rau xanh có tính mát như cải thảo, bắp cải,… để trung hòa độ nóng của thịt dê.

– Người bệnh viêm gan: Do chức năng gan suy giảm, nếu ăn cùng lúc một lượng lớn protein và chất béo trong thịt, gan không thể đảm đương được toàn vẹn chức năng vốn có của nó, khiến bệnh bùng phát nặng hơn.

– Người bệnh đau và viêm: Do tính có tính nóng nên các món ăn từ thịt dê không phù hợp với người đang bị sốt, đau răng, viêm nhiệt lở khoang miệng và có đờm vàng.

– Người bệnh cao huyết áp cũng không nên ăn quá nhiều thịt dê.

Nguồn tham khảo:

Is Goat Meat Healthy? All You Need to Know – Đăng tải trên trang tin y tế Health Line – Xuất bản ngày 10/2/2022.

caoichmau.vn