Uống gì tốt cho tim mạch? 8 loại đồ uống bổ tim nhất nên uống

Tim là bộ phận quan trọng bậc nhất trong cơ thể con người. Nó bơm oxy và máu giàu chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể để duy trì sự sống. Tim có kích cỡ bằng nắm tay này đập liên tục (mở ra và đóng lại) khoảng 100.000 lần mỗi ngày, bơm 5-6 lít máu mỗi phút, hoặc khoảng 2.000 gallon mỗi ngày.

Có nhiều bệnh liên quan đến trái tim và hầu hết đều là những căn bệnh nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng như: đau tim, suy tim, loạn nhịp tim, bệnh cơ tim, bệnh động mạch vành… Bệnh tim cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Do đó, việc chăm sóc sức khỏe trái tim vô cùng quan trọng. Một chế độ ăn uống đầy đủ, lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn giữ một trái tim khỏe mạnh, phòng chống bệnh tim hiệu quả.

Dưới đây là 8 loại đồ uống được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe tim mạch:

1. Nước khoáng

Uống gì tốt cho tim mạch? 8 loại đồ uống bổ tim nhất nên uống - 1

Nước khoáng là loại nước uống phổ biến nhất trên thế giới mà là loại nước không thể thiếu trong cuộc sống con người. Mất nước có thể gây ra một số ít các yếu tố nguy cơ cho bệnh tim mạch vành, bao gồm độ nhớt máu. Khi cơ thể mất nước, máu sẽ đặc hơn, đòi hỏi trái tim phải mất nhiều năng lượng hơn để bơm máu đi khắp cơ thể. Mất nước mãn tính có thể dẫn đến tăng huyết áp, một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim.

Do đó, việc uống đủ nước là rất quan trọng. Các chuyên gia y tế khuyến nghị nên uống 8 ly nước, tương đương với khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

2. Nước ép quả lựu

Quả lựu vô cùng tốt cho sức khỏe tim mạch do có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa xơ cứng và thu hẹp các động mạch đưa máu đến tim. Các nhà nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) đã đo và cho thấy khả năng chống oxy hóa của nước ép quả lựu cao gấp 3 lần so với rượu vang đỏ hoặc trà xanh. Lựu cũng giúp giảm huyết áp và chứa nhiều polyphenol – vi chất giúp giảm viêm và kích thích tuần hoàn.

Bạn có thể uống nước ép quả lựu mỗi ngày, tuy nhiên nên tránh cho thêm chất ngọt vào uống cùng.

3. Cafe

Uống gì tốt cho tim mạch? 8 loại đồ uống bổ tim nhất nên uống - 2

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống 3-5 tách cafe mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và suy tim thấp hơn từ 5-8%. Các chuyên gia tin rằng hàm lượng caffeine, chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm có trong cafe chính là lý do giúp loại đồ uống này đem lại một số công dụng. 

Một nghiên cứu lớn với hơn 83.000 phụ nữ cho thấy nguy cơ đột quỵ giảm 20% ở những người uống ít nhất hai tách cà phê mỗi ngày so với những người không uống cà phê và những người uống với một lượng ít hơn.

Tuy nhiên, việc uống quá nhiều cafe mỗi ngày có thể gây bồn chồn, khó chịu và mất ngủ. Bạn không nên uống cafe khi đói, mất ngủ hay mệt mỏi; nên uống từ từ; tránh các loại cafe có chứa nhiều chất béo bão hòa, đường và calo rỗng.

4. Trà

Trà chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật được gọi là flavonoid, đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm và giảm tích tụ trong động mạch. Trà đen và trà xanh cũng chứa nhiều caffeine vừa phải hơn cafe, vì vậy nó rất phù hợp với những người nhạy cảm với caffein. Hầu hết các loại trà đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, tốt cho sức khỏe tim mạch.

5. Nước ép cà chua

Nước ép cà chua rất giàu vitamin và khoáng chất giúp chống lại bệnh tim. Nó chứa nhiều vitamin C và vitamin E, sắt, magie và kali, những thứ mà cơ thể cần để giữ cho máu lưu thông và loại bỏ natri thừa ra khỏi cơ thể.

Cà chua cũng chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa giúp củng cố động mạch, giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc uống nước ép cà chua giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất và tiết ra nhiều hợp chất có lợi hơn so với việc ăn.

6. Nước ép rau xanh

Uống gì tốt cho tim mạch? 8 loại đồ uống bổ tim nhất nên uống - 3

Nước ép các loại rau xanh là một lựa chọn tuyệt vời cho những người không thích ăn rau. Rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa, hỗ trợ tim mạch hiệu quả.

Nước ép rau cần tây, cải xoăn hay rau chân vịt là những loại được nhiều người sử dụng nhất. Nếu cảm thấy khó uống, bạn có thể thêm vào hỗn hợp một số loại trái cây như cam, táo, chuối, dưa leo hoặc chất ngọt tự nhiên như mật ong.

7. Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ có chứa rất nhiều các hợp chất bảo vệ tim mạch, trong đó có resveratrol – polyphenol được tìm thấy trong nho. Resveratrol có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ các mạch máu ở tim và giúp ngăn ngừa cục máu đông hình thành. Ngoài ra, còn có một số bằng chứng cho thấy tiêu thụ rượu vang đỏ trung bình có thể làm tăng hàm lượng cholesterol HDL (cholesterol tốt).

8. Sinh tố

Một số loại sinh tố như việt quất, lựu, rau chân vịt, hạt chia, xoài, chuối, bơ… đều rất tốt cho cơ thể nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng. Bạn có thể kết hợp một số loại rau hoặc trái cây với nhau để món sinh tố thêm ngon miệng. Bạn có thể uống sinh tố mỗi ngày và nên tránh sử dụng chất ngọt nhân tạo.

Nguồn tham khảo:

6 Drinks to Boost Heart Health – Đăng tải trên trang tin BCBST.com.

caoichmau.vn